“Nếu có người hỏi tôi lớp mấy là đủ, tôi trả lời lớp 9 làđủ”, đây là phát ngôn của một thanh niên trong clip"Sự trăn trở của một kẻ lườibiếng".
Gần đây, clip Sự trăn trở của một kẻ lười biếng do một thanh niên hiện tự nhận đang học lớp 12 thực hiện đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các trang mạng xã hội và diễn đàn.
Đoạn clip dài hơn 1 giờ đã lập luận về những bất cập trong nền giáo dục Việt Namnhư thừa kiến thức, bệnh thành tích, phương pháp dạy lạc hậu… Những yếu kém này không phải lần đầutiên được đề cập đến mà đãcó rất nhiều chuyên gia giáodục từng phát biểu trước đó.
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trong đoạn clip này đó là phát ngôn gây sốc: “Nếu cóngười hỏi tôi lớp mấy là đủ, tôi trả lời lớp 9 là đủ”.Chàng trai trong clip Sự trăntrở của một kẻ lười biếng.
Trước khi đưa ra phát ngônnày, chàng trai đã thể hiện quan điểm về thế nào gọi làkiến thức cơ bản: “Trước hết không có gì gọi là mới mẻ khi than vãn kiến thức thừa ở THPT hiện nay… Phảichăng chúng ta đang quy quá nhiều kiến thức vào haichữ "cơ bản". Nếu mỗi người hỏi tôi kiến thức học đến lớp mấy thì là "cơ bản",với tôi mỗi lớp đều có kiến thức cơ bản riêng nhưng song hành với chúng lại có quá nhiều kiến thức không cơ bản chút nào”, và khẳngđịnh: "Lớp 12 là giai đoạn khắc nghiệt nhất trong đời của mỗi học sinh".
Để chứng minh cho quan điểm vì sao chỉ cần học đếnlớp 9, chàng trai này đưa rahai lý do :
Thứ nhất, tác giả clip cho rằng: “Tôi tin rằng tuổi 14,15 đã xác định được mụctiêu nghề nghiệp của mình”.
“Có người muốn làm lập trình viên, đầu bếp nhà hàng, giám đốc ngân hàng, thiết kế thời trang, thậm chíBộ trưởng Bộ Giáo dục, đâu phải nghề nào cũng cần biết đến phương trình chuyển động? Một kỹ sư vật lý liệu có cần phân tích hình tượng nghệ thuật trongmột bài văn hay không? Mộtnhà văn có cần biết phươngtrình của một loạt các phản ứng hóa học?”.
Giáo viên hay giáo sư cũng đi theo một vài kiến thức chuyên môn của mình, kiến thức liên ngành rộng đến đâu cũng tùy vào tầm của mỗi người.
Qua những ví dụ cụ thể, chàng trai này không tin có một nghề nào cần đến toàn bộ kiến thức THPT và thắc mắc: “Vậy mà học sinh lại phải đáp ứng bài tập, bài học của hơn một chục môn học thì phải làm thế nào?”.
Lý do thứ hai đó là: “Đến khi vào đại học, tùy những trường khác nhau, những kiến thức khác nhau, thứ màchúng ta đã bỏ đến 3 năm trời nhồi nhét lại dần trở nên vô nghĩa, lãng quên.
Vì sao quên? Không phải vì không bao giờ dùng đến, không phải vì vượt quá dung lượng bộ nhớ cho phép, quên vì đa phần học không phải mở mang hiểu biết mà lao vào chạy đua thành tích với các loại cuộc thi.
Mười hai năm học là 12 năm chạy đua với các kỳ thi bao gồm: Kiểm tra miệng 15 phút, 45 phút, học kỳ 1, họckỳ 2, cuối năm, thi tốt nghiệp, thi chuyển cấp, thi vào, thi ra, thi lên, thi xuống”.
Như vậy, nếu theo lập luận của chàng trai này, ba năm học phổ thông hoàn toàn không cần thiết vì không chỉ làm lãng phí thời gian của các bạn trẻ mà còn khiến quá trình học tập trở nên căng thẳng và không đem lại hiệu quả thực sự.
Cùng xem clip lý giải vì sao cần học đến lớp 9 đang gâytranh cãi này
Lượt xem :